สำหรับข้อเสนอนี้ เกิดขึ้นมาจากการประกาศของ iMe Thailand ได้ประกาศการจัดงาน ‘2020 Kim Jae Hwan Concert 〈illusion; 煥想〉 in Bangkok’ ณ BCC Hall ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ในวันที่ 18 เมษายน 2563
ซึ่งสถานที่ในการจัดคอนเสิร์ตครั้งแรกในประเทศไทยของคิมแจฮวานนั้นเล็กกว่ารอบแฟนมีตติ้ง (ที่เคยจัดอยู่ที่อินดอร์ สเตเดี่ยม หัวหมาก) อีกทั้งฮอลล์ที่จัดแสดงนั้นไม่ได้มีการยกระดับ และไม่เหมาะกับการจัดคอนเสิร์ต และภาพบรรยากาศจากคอนเสิร์ตที่เกาหลีนั้นทำให้ในทวิตเตอร์เกิดการเทรนแท็กเพื่อให้เปลี่ยนสถานที่ให้เหมาะสมกับสเกล, คุณภาพของศิลปิน และความประทับใจที่จะได้รับกลับไป
.
จุดเริ่มต้น.. แบบสอบถาม
หลังจากเห็นทวิตเตอร์ของหลายๆ คน เลยแอบคิดว่าการที่ทวิตเสียงๆ เดียวอาจไม่ส่งผลเท่าไรนัก ประกอบกับตอนนั้นบ่นไปมาจนอาจารย์ที่รู้จักแนะนำว่า ลองเปิดทำเป็นแบบสอบถามดีไหม จะได้รู้ว่ามีคนเห็นด้วย หรือเห็นต่างกันกี่คน
จึงได้มีแบบสอบถามเกิดขึ้นมาให้แฟนคลับของแจฮวานที่อยากให้เปลี่ยนสถานที่ได้ตอบกัน เพื่อทำการสรุปผล โดยแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ
- ส่วนที่ 1 : สอบถามข้อมูลส่วนตัวเพื่อเป็นการยืนยันตัวบุคคล
- ส่วนที่ 2 : สิ่งที่ประทับใจในตัวศิลปิน คิมแจฮวาน
- ส่วนที่ 3 : สถานที่ใหม่ที่อยากให้จัดแสดง
- ส่วนที่ 4 : หากไม่สามารถจัดวันเดิมได้ วันที่อยากให้จัดใหม่คือช่วงใด
- ส่วนที่ 5 : ข้อเสนอแนะอื่นๆ
และได้เปิดให้ทำการกรอกแบบสอบถามตั้งแต่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16.25 น. – 6 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 23.59 น. (โดยแต่เดิมจะปิดก่อนแต่เนื่องจากมีคนเสนอว่าจะต้องมีจำนวนคนที่มากพอกว่าที่นั่งในฮอลล์ที่จัดแสดง เลยทำการเลื่อนระยะเวลาออกไป) โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามทั้งหมด 3,542 คน
.
สรุปข้อมูลให้เข้าใจง่าย
หลังจากได้ข้อมูลทั้งหมดแล้ว ในส่วนของข้อมูลชุดตัวเลข หรือการโหวตสถานที่ต่างๆ ถูกนำมาสรุปเป็นกราฟรูปแบบต่างๆ ที่ทำให้เห็นภาพได้ชัดเจน ส่วนความคิดเห็นนั้นทำการอ่านแบบคร่าวๆ ทั้งหมด ทำการจัดหมวดหมู่ของแต่ละความเห็น และเลือกประเด็นที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเพื่อจัดทำข้อมูลสรุป
เมื่อได้ชุดข้อมูลทั้งหมดแล้ว เลยทำ Storyboard แบบคร่าวๆ ว่าต้องการนำเสนอและเรียงลำดับข้อมูลอย่างไรบ้างถึงจะเห็นชัดเจน ทำให้ผู้จัดเข้าใจความหมายที่ต้องการสื่อและรับฟังเสียงของแฟนคลับ จึงได้เพิ่มส่วน Introduction แนะนำประวัติของแจฮวานคร่าวๆ พร้อมที่มาที่ไปของการสำรวจผ่านแบบสอบถามในครั้งนี้
(เพราะจากการจัดวางเนื้อหา คิดว่าหากเปิดด้วยผลสรุปอย่างเดียว ผู้จัดหรือคนอื่นๆ ทั่วไปที่มาเห็นอาจไม่เข้าใจว่าแฟนคลับจะเรียกร้องทำไมกันนะ)
โดยผลสรุปทั้งหมดนั้นสร้างผ่าน Microsoft PowerPoint ส่วนตัวข้อมูลดิบนั้นทำการวิเคราะห์ รวมผลคะแนนดิบ หรือแยกกลุ่มผ่าน Microsoft Excel เนื่องจากความง่าย รวดเร็ว และเหมาะสมที่สุด เพื่อให้สามารถออกรายงานได้ภายใน 1 วันหลังปิดระบบแบบสอบถาม
หลังจากทำข้อมูลชุดภาษาไทยเรียบร้อย ก็ทำการแปลข้อมูลทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ ตรวจเช็คแกรมม่าเบื้องต้นผ่าน Grammarly และสุดท้ายก็สามารถออกมาได้เรียบร้อยทันตามที่ตั้งใจไว้ ^_^
.
ทำเว็บไซต์เพิ่ม!?
หลังจากที่ทำข้อมูล สไลด์เสร็จแล้วนั้น ก็เกิดความคิดว่า ถ้าเราแปะแต่ลิงค์ Google Drive ถึงไฟล์โดยตรงเลย เวลามีการอัปเดตเพิ่มเติม หรือแก้ไขจะทำยังไง? ประกอบกับว่าต้องการเอาข้อมูลดิบของทุกคนที่กรอกมานั้นแสดงให้เห็นด้วยว่าแบบสอบถามและข้อมูลสรุปนั้นเราไม่ได้หลอกนะ มีคนกรอกจริงๆ
เลยคิดว่า งั้นเราต้องมีเว็บไซต์สินะ..
แต่.. เอาทางไหนที่เร็วที่สุด แก้ไขง่ายที่สุดดีล่ะ?
การซื้อโฮสติ่งและโดเมนใหม่เลยถูกตัดออกข้อแรก เพราะต้องรอ DNS ประกอบกับลงฐานข้อมูล WordPress ต่างๆ อีก น่าจะกินเวลาไปพอสมควร เลยลองใช้ Blogspot กับ WordPress.com ก็พบว่าหน้าแรกเราไม่สามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบเท่าไรนัก (เพราะที่ต้องการคือหน้าแรกเข้ามาแล้วเห็นเลยว่ามีจดหมาย มีข้อมูลอะไรบ้าง)
ทำให้ตัวเลือกสุดท้ายเข้ามาคือ Google Site ที่มีหน้าตาที่สวยงาม สามารถใช้งานได้สะดวกและเร็วมาก ไม่ต้องตกแต่งอะไรมากมาย สามารถลาก Block มาแก้ไขได้ตามใจชอบ เลือกตอบโจทย์ที่สุดในการใช้งาน
โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการตั้งค่าและอัปโหลดเนื้อหา ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยและทำการทวีตเพื่อแจ้งข้อมูลอย่างเป็นทางการ พร้อมส่งเมล์หาผู้จัดและต้นสังกัด
(ส่วนนาฬิกานับถอยหลัง / ผังที่นั่ง / Speedtest ความเร็วอินเตอร์เน็ตถูกเพิ่มเติมมาทีหลัง เพื่อให้เป็นเครื่องมือสำหรับ WIN:D ในการเตรียมพร้อมก่อนกดบัตร และทราบข้อมูลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้)
.
ภาษาเกาหลีต้องมาแล้ว!
หลังจากทำการส่งอีเมล์ไป ทางผู้จัดก็ได้ทำการตอบกลับว่ารับข้อมูลเรียบร้อย เราก็สบายใจไปเปราะหนึ่งว่าผู้จัดต้องเอาไปนำเสนอบ้างแหละน่า.. ประกอบกับวันที่ 11 กุมภาพันธ์ก็ได้มีการออกมาทวีตว่าได้รับข้อมูลแล้ว กำลังพิจารณาอยู่นะ
แต่พอวันต่อมา ยังไม่ถึง 24 ชั่วโมง.. ทาง iMe Thailand ได้เผลอปล่อยภาพผังที่นั่งและทำการยืนยันว่าจะจัดวันเวลาเดิม และสถานที่เดิมตามที่กำหนด
ในตอนนั้นคิดว่าไม่ได้แล้วล่ะ เราต้องทำสักทางแล้ว เลยลองใช้วิธีการเบสิกคือ เอาจดหมายภาษาอังกฤษ เข้า Kakao Translate ให้แปลเป็นภาษาเกาหลีเลย แล้วก็เอามาทำเป็นกราฟิกโพสช่วงเย็น
แต่หลังจากนั้นก็มีคนทักท้วงว่า ควรให้คนเก่งหรือชำนาญในการแปลดีกว่านะ จะได้เป็นทางการกว่าและไม่ผิดหลักภาษา ประกอบกับได้มี WIN:D หลังไมค์ขอแปลข้อความภาษาอังกฤษใหม่เพื่อครอบคลุมทุกเนื้อหา ผสมกับเรื่องไวรัสโคโรน่าที่ไม่มีทีท่าจะบรรเทาลงง่ายๆ ด้วย เราจึงเข้าสู่กระบวนการแปลใหม่อีกครั้ง (เฉพาะในส่วนจดหมายนะ เพราะถ้ารื้อสไลด์หมดคาดว่าจะกินเวลานานพอสมควร อาจะไม่ทันได้)
โดยภาษาเกาหลีนี้ แปลโดยล่ามภาษาไทย-เกาหลี (รวมทั้งพี่ที่รู้จักคนนี้มีแฟนเป็นคนเกาหลีอยู่ด้วยเลยได้ตรวจสอบความเข้าใจและถูกต้องไปในตัวเลย) และภาษาอังกฤษฉบับปรับปรุงโดยทีม Win:dsney Princesses And The Otter’s Mom
ซึ่งจดหมายทั้งหมดถูกแปลเสร็จในช่วงเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ซึ่งเรามองว่าถ้าปล่อยไปอาจจะไม่ได้รับกระแสตอบรับหรือรีทวิตเท่าไรนัก.. เลยทำการเปลี่ยนมาปล่อยในเช้าวันที่ 13 กุมภาพันธ์แทน ซึ่งได้รับกระแสตอบรับค่อนข้างดีเลยทีเดียว
… แต่สถานที่ก็ยังไม่เปลี่ยนอยู่ดีนะ ?
สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณ WIN:D และผู้ตอบแบบสอบถามทุกๆ คนที่ร่วมสร้างแคมเปญนี้ขึ้นมา รวมทั้งผู้แปลภาษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดด้วยนะครับ.. เพราะงานนี้เป็นโปรเจคที่ทำแบบตัวคนเดียวไม่มีทีมแบบจริงๆ จัง (ก็คืออ่านเองสรุปเอง ออกแบบเองทั้งหมด /ฮา) แต่ก็ได้รับการช่วยเหลืออย่างดีเลย
ถึงแม้คอนเสิร์ตอาจจะไม่ได้เปลี่ยนสถานที่ตามที่หวังไว้
แต่ก็ขอให้ทุกคนสนุกกับคอนเสิร์ตครั้งนี้ไปด้วยกันนะครับ
มาสร้างความทรงจำดีๆ ไปด้วยกันนะ 🙂
.
ข้อมูลสรุปทั้งหมด
สำหรับใครที่ต้องการชมข้อมูลสรุปทั้งหมด สามารถดูรายละเอียดได้ทาง https://sites.google.com/view/kjh-newvenue/ หรือผ่านเอกสารด้านล่างนี้เลย