หลังจากออกมาจากมหาวิทยาลัย เปลี่ยนจากการเป็นเจ้าหน้าที่คนในเป็นคนนอก ประกอบกับก็ได้รับโอกาสให้เป็นอาจารย์ผู้สอนสักที! (หลังจากโดนแซวว่าเอนดูเขตในทวิตเตอร์มาช่วงหนึ่ง) โดยในภาคเรียนนี้ได้ดูแลรายวิชา Media and Technology in Performing Arts หรือในชื่อไทยคือ สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการแสดง ให้กับนิสิตครูนาฎศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ในช่วงครึ่งภาคเรียนแรกที่ผ่านมานี้ ก็ได้รับมอบหมายมาว่าให้สอนการทำ Infographic ให้กับนิสิตเพื่อที่จะสามารถนำไปต่อยอดในการทำ Presentation และสื่อการสอนได้ ผ่านเนื้อหาการเรียนที่เอาแนวคิดด้านการสื่อสาร และการออกแบบ ผสมกับเทรนที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงนั้นๆ
ต้องยอมรับเลยว่าการสอนผ่านรูปแบบออนไลน์เนี่ย.. มันไม่ง่ายเลย เพราะเรามีโจทย์อยู่ว่าอย่างน้อยๆ ตัวผู้เรียนหรือนิสิตเนี่ยจะต้องทำแบบ Basic และเข้าใจเรื่องการสื่อสารเบื้องต้นได้ เพราะยังไงก็ตามการเป็นครูในยุคนี้จะต้องสื่อสารเป็น และจะต้องมี Digital Literacy เพื่อสามารถทำให้สามารถเป็น Content Creator ได้เช่นกัน.. ถึงแม้จะไม่ได้เรียนนวัต แต่ก็คงยังต้องสามารถสื่อสารและสู้เด็กนวัตได้
อีกทั้งว่าพอเราไม่มีห้องเรียนแบบจริงๆ การปฏิสัมพันธ์ก็จะลำบาก ครูก็สบตากับสไลด์ไม่เหมือนในห้องที่สบตาเด็กได้ และจะดูออกว่าใครเข้าใจหรือไม่เข้าใจ บางทีก็ต้องเดาว่าที่เด็กทำหน้าตาแบบนี้คือตั้งใจเรียนอยู่ใช่ไหม หรือแอบเปิด Netflix หรือเปล่าหว่า /ฮา.. และจากการเรียนที่มีความยาวเต็มๆ เกือบ 3 ชั่วโมง ก็ต้องไม่อัดแน่นจนเกินไป จะต้องมีลูกเล่นเป็นช่วงๆ (เตรียมเยอะเกินไปก็ไม่ดีด้วย เพราะบางทีเด็กอาจตามไม่ทัน เผลอๆ เรานี่แหละจะงงเอง) และมีพักเบรคเพื่อให้ได้พักกันได้
สำหรับใน Part การสอน Infographic นี้ เราพยายามคีพหลักในเรื่องการอ่านสรุปใจความ และนำมารีไรท์และสรุปหัวข้อสำคัญ แล้วทำการเลือกประเด็นมา แล้วค่อยเริ่มการสอนการออกแบบผ่าน Canva (ซึ่งก็ต้องยอมรับว่ามันใช้งานง่ายสุดแล้ว) และหลักการออกแบบ เทรนการออกแบบ ตัวอย่างการจัดวางให้สวยงาม เพื่อลบภาพจำว่าการออกแบบนั้นยาก ให้เด็กๆ มองว่าหากจัดวางเลย์เอาท์ดีๆ มันก็สวยได้
ในส่วน Midterm ก็ให้โจทย์การทำ Infographic ขนาด A3 ไป โดยกำหนดหัวข้อเป็นหมวดหมู่กว้างๆ เพราะอยากให้ตัวนิสิตได้ทำ Infographic ในเรื่องที่ชอบ (โดยส่วนตัวเชื่อว่าการที่เราได้ทำเนื้อหาที่เรารู้จริงๆ เราจะสนุกกับมัน และนำเสนอหลายเรื่องที่น่าสนใจได้ดีกว่า) และก็ไม่จำกัดโปรแกรมออกแบบ ใครอยากใช้โปรแกรมอะไรก็ได้.. ซึ่งผลงานที่ส่งมานั้นก็ทำให้เห็นพัฒนาการของนิสิตว่า ถึงแม้จะเรียนครู ฝีมืออาจไม่เท่าเด็กนวัตหรือคนเรียนออกแบบ แต่ก็สามารถนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ออกมาได้น่าสนใจไม่แพ้กันเลย~
ส่วน Part ครึ่งหลังที่เหลือในเทอมนี้ จะเป็นการสอนการตัดต่อวีดีโอเบื้องต้น.. มาดูกันว่าการสอนเด็กใช้โปรแกรมที่ Advance กว่าเดิมขึ้นแบบออนไลน์มันจะไปรอดขนาดไหน รอติดตามตอนต่อไปปป~
หมายเหตุ : รูปผลงาน Infographic ทั้งหมดนี้ ได้ขออนุญาตนิสิตก่อนเผยแพร่แล้ว



Subject : PAE305 Media and Technology in Performing Arts
Semester : 1
Academic Year : 2021
Student : Faculty of Fine Arts, Srinakharinwirot University
Add a Comment
You must be logged in to post a comment